Cách chào đón khách hàng trong nhà hàng bằng tiếng Anh

Là một nhân viên làm việc trong môi trường Nhà hàng – Khách sạn, bạn sẽ phải tiếp xúc với nhiều khách hàng từ các quốc gia khác nhau. Điều này đòi hỏi bạn phải thành thạo kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh, đặc biệt là tiếng Anh chuyên ngành trong Nhà hàng – Khách sạn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các mẫu câu chào đón khách hàng thông dụng trong nhà hàng.

Các mẫu câu giao tiếp với khách hàng trong Nhà hàng – Khách sạn

Chào hỏi khách

Có rất nhiều cách chào hỏi khách hàng để thể hiện sự lịch thiệp và cung cách phục vụ chuyên nghiệp. Nhân viên không nên dùng những câu chào hỏi thông thường như “Hi” hoặc “Hello” vì có thể sẽ gây phản cảm. Dưới đây là một số mẫu câu chào hỏi khách hàng phổ biến:

  • Good morning/Good afternoon/Good evening, Sir/Madam (Xin chào ông/bà).
  • Welcome to Sheraton Restaurant (Xin chào mừng quý khách đến với nhà hàng Sheraton của chúng tôi).

Giao tiếp để lấy thông tin

Khi gặp khách hàng, bạn cần phải lấy thông tin từ họ để phục vụ tốt hơn. Dưới đây là một số mẫu câu để lấy thông tin từ khách:

  • May I help you, Sir/Madam? (Tôi có thể giúp gì cho quý cô/quý ông?).
  • Have you booked a table? (Quý khách đã đặt bàn trước chưa ạ?).
  • How many persons, please? (Xin hỏi, quý khách đi bao nhiêu người?).

Giới thiệu, hướng dẫn vị trí ngồi cho khách

Sau khi khách hàng đã đến, bạn cần giới thiệu và hướng dẫn họ đến vị trí ngồi. Dưới đây là một số mẫu câu để giới thiệu và hướng dẫn khách:

  • I’ll show you to your new table. (Tôi sẽ đưa quý khách đến bàn ăn mới).
  • I’m afraid that area is under preparation (Thật đáng tiếc là khu vực đó vẫn còn đang dọn dẹp ạ).
  • I’m afraid that table is reserved. (Thật đáng tiếc là bàn đó đã được đặt trước ạ).
  • Would you mind sharing a table? (Quý khách có phiền nếu ngồi chung bàn không ạ?).

Hướng dẫn khách chọn món

Sau khi khách đã ngồi vào bàn, bạn cần hướng dẫn khách chọn món. Dưới đây là một số mẫu câu để hướng dẫn khách chọn món:

  • Maybe I can help you? (Tôi có thể giúp gì cho quý khách không ạ?).
  • Would you like some…? (Quý khách có muốn dùng thử… không ạ?).
  • Would you like to read through our menu? (Quý khách có muốn đọc qua menu của chúng tôi không ạ?).
  • A waiter will come to take your order. Just a moment, please. (Một nhân viên khác sẽ đến ghi món ăn. Xin quý khách vui lòng đợi một lát ạ).

Xin lỗi khách hàng

Trong một số trường hợp bất đắc dĩ, bạn có thể phải xin lỗi khách hàng. Dưới đây là một số mẫu câu để xin lỗi khách hàng:

  • I’m very sorry for the delay (Tôi rất xin lỗi vì sự chậm trễ).
  • Sorry to have kept you waiting (Thành thật xin lỗi vì để quý khách đợi lâu).
  • I’m very sorry for the mistake (Tôi rất xin lỗi về sự nhầm lẫn này).
  • I’d like to apologize for the mistake (Tôi thành thật xin lỗi về sự nhầm lẫn này).

Một số lưu ý khi giao tiếp với khách nước ngoài

Khi giao tiếp với khách nước ngoài, bạn nên sử dụng các câu có tính chất lịch sự như: “Would you like…”, “Could you…” hoặc “May I…”. Hạn chế sử dụng những từ có tính chất thân mật như: “Yeah”, “Ok” mà thay vào đó là: “Yes”, “Of course”. Nếu không nghe rõ khách nói gì, bạn có thể yêu cầu khách nói lại, bằng câu : “I’m sorry, I have not heard yet, Could you please repeat that?”.

Với những mẫu câu đón tiếp khách hàng bằng tiếng Anh trên đây, hy vọng đã giúp các bạn có thêm những kiến thức mới và góp phần nâng cao vốn tiếng Anh của bản thân. Và nếu có thể hãy tự mình học hỏi, trau dồi thêm nhiều ngôn ngữ khác để ghi điểm trong mắt cấp quản lý và khách hàng nhé!