1001 HỎI ĐÁP BẤT NGỜ THÚ VỊ “GIẢI MÔ NHẬT BẢN

Nhật Bản luôn là một điều bí ẩn với thế giới. Nước này vừa có tinh thần võ đạo, nghệ thuật thưởng thức trà đạo, vừa có geisha, manga, anime… Hãy cùng tìm hiểu về Nhật Bản qua những câu hỏi thú vị đầy bất ngờ.

Thừa cân ở Nhật được coi là phạm pháp?

Hoàn toàn chính xác! Chính phủ Nhật Bản rất quan tâm đến sức khỏe của người dân. Nhờ đó, từ việc bị gọi là “Nhật lùn”, dân tộc Nhật Bản đã trở nên cao lớn và khỏe mạnh như ngày hôm nay. Vì vậy, Đạo Luật Chống Béo Phì đã ra đời vào năm 2008. Theo đạo luật này, những người có thừa cân theo tiêu chuẩn sẽ phải tuân thủ chế độ dinh dưỡng mà chính quyền đưa ra. Nếu sau 6 tháng vẫn không đạt được tiêu chuẩn, cá nhân đó sẽ bị xử phạt và đồng thời công ty nơi họ làm việc cũng sẽ bị phạt. Đây là một câu chuyện có thật nhưng khiến người ta cảm thấy như chuyện đùa vậy. Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới coi việc béo phì là phạm pháp và duy nhất có cảnh sát chống béo phì.

Tại sao võ sĩ Sumo lại “trần truồng” khi thi đấu?

Dễ hiểu thôi! Với cơ thể béo phì như thế, làm sao mà tìm được quần áo mặc vừa! Nhưng thực tế, võ sĩ Sumo thi đấu trần truồng nhằm thể hiện rằng họ không che giấu vũ khí, không gian lận, không gì tối tăm. Quan điểm này cũng được thể hiện trong các cuộc thi Olympic cổ đại. Ngoài ra, Sumo ban đầu là một nghi thức tạ lễ thần linh, và họ thực hiện việc cởi bỏ tất cả để trước mặt các vị thần. Điều này chứng tỏ rằng họ không làm điều gì không đúng.

Sumo

Sao Geisha lại trang điểm trắng bệch?

Trông như làm ma để khiến người ta kinh sợ, đúng không? Nhưng lý do sau đằng sau nghệ thuật này lại rất khoa học. Geisha, nghĩa là “người của nghệ thuật”, là những người có khả năng biểu diễn các kỹ thuật họa, biểu diễn trong các buổi tiệc. Thời đại Edo, khi không có điện, chỉ có ánh sáng từ nến, việc trang điểm mặt trắng như vậy nhằm tạo ra các sắc thái nghệ thuật rõ nét dưới ánh sáng mờ.

Geisha

Nhân tiện, tôi cũng xác nhận với những ai tò mò, Geisha thực sự là những nghệ sĩ “cô đơn dưới ánh đèn mờ”, chứ không phải như kiểu dịch vụ “tắt đèn nhà tranh như nhà ngói” như mọi người nghĩ. Cho dù công nghệ và ánh sáng đủ cả, Geisha vẫn duy trì hình ảnh truyền thống này. Những người yêu nghệ thuật vẫn ưa chuộng biểu diễn của Geisha dưới ánh đèn mờ ảo, để tâm hồn được chạm động theo ánh sáng đó.

Họ nào phổ biến nhất ở Nhật Bản?

Họ phổ biến nhất ở Nhật Bản là họ Takana. Vì sao lại như vậy? Điều này có chút kỳ lạ, trước thời Minh Trị (1868-1912), người dân thường ở Nhật không có họ. Họ chỉ dành cho quý tộc và võ sĩ.

Con gái ở Nhật Bản đẹp nhất ở vùng nào?

Câu hỏi này hơi nhạy cảm chút, nhưng nếu hỏi về con gái đẹp ở Việt Nam, câu trả lời luôn là con gái miền Tây (với số đông và không thể chối cãi). Vậy thì ở Nhật, sao nhỉ? Câu chuyện rất giống với Việt Nam đấy, có lạ không! Bạn có biết tại sao miền Tây có nhiều con gái đẹp không? Nghe đồn là sau khi thất trận ở Rạch Gầm – Xoài Mút trước tay Tây Sơn, Nguyễn Ánh cùng đoàn tùy tùng đã chạy trốn theo sông Tiền, để lại những người phụ nữ xinh đẹp dọc theo đường chạy, đặc biệt là ở vùng Nha Mân, Đồng Tháp.

Nozomi-Sasaki

Ở Nhật Bản, vùng Akita được xem là nơi có nhiều cô gái đẹp nhất. Câu chuyện này cũng rất giống với Việt Nam. Sau khi đánh bại đối thủ tại trận Sekinohara, tướng quân Satake Yoshinobu đã đưa tất cả những người phụ nữ xinh đẹp ở Mito di cư lên Akita. Ngoài ra, Akita là vùng có mối quan hệ thương mại với Nga, nên cũng có những dòng máu lai Âu-Á, cộng với khí hậu lạnh giá, khiến cho các cô gái ở đây cao ráo và có làn da trắng mịn.

Chờ đợi … Phần 2 với những thông tin thú vị hơn nữa.